วันอังคารที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2553

รณรงค์วันวัณโรคโลก 24 มีนาคม 2553

รณรงค์วันวัณโรคโลก 24 มีนาคม 255"วัณโรค"... ภัยร้ายทางอากาศ!!!
คำขวัญวันวัณโรคโลก 2010
“เร่งรัด สร้างสรรค์ ร่วมใจ ขจัดภัยวัณโรค”


องค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันที่ 24 มีนาคมของทุกปีเป็นวันวัณโรคโลก มาตั้งแต่พ.ศ. 2525 ซึ่งครบรอบร้อยปีที่ นายแพทย์โรเบิร์ต คอก (Robert Koch) พบเชื้อต้นเหตุที่ก่อให้เกิดวัณโรค ปัจจุบันวัณโรคยังคงระบาดทั่วโลก มีผู้ที่ติดเชื้อวัณโรคประมาณ 2 พันล้านคนทั่วโลก หรือเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งโลก (มีการประเมินว่าประชากรโลกในเดือนมีนาคม 2552 คือ 6.76 พันล้านคน) เป็นผู้ป่วยที่แสดงอาการราว 16-20 ล้านคน ทุกปีทั่วโลกจะมีผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อกว่า 8 ล้าน 4 แสนคน ร้อยละ 95 อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา และมีผู้ป่วยเสียชีวิตปีละประมาณ 3 ล้านคน องค์การอนามัยโลกจัดอันดับให้ไทยติดอันดับที่ 17 ในกลุ่ม 22ประเทศทั่วโลกที่ยังไม่สามารถควบคุมวัณโรคได้
“หลายคนอาจมองเป็นโรคไกลตัว แท้จริงแล้วใกล้ตัวกว่าที่คิดกลุ่มเสี่ยงคือเด็ก ทำให้เกิดวัณโรคที่เยื่อหุ้มสมองส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองช้าหรืออาจเสียชีวิต และยังเสี่ยงเป็นวัณโรคกระดูก ตลอดจนที่ต่อมน้ำเหลือง ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุเสี่ยงเป็นวัณโรคที่ปอด”
เชื้อแบคทีเรียที่เป็นพาหะนำโรค เติบโตได้ดีในห้องแอร์ที่อับชื้นไม่มีแสงแดดเข้าถึงและที่ชุมชนผู้คนแออัด มีการวิจัยพบว่า เมื่อผู้ป่วยนั่งรถประจำทางปรับอากาศแล้วไอสามารถแพร่กระจายเชื้อไปได้ไกลถึง 5 คนที่นั่งข้างหน้าและด้านหลัง ขณะเดียวกันคนไข้ 1คน สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ 10 - 16 คนต่อปีสิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือ เชื้อวัณโรคฟักตัวในร่างกายเมื่อแรกเริ่ม 3 - 6 เดือน หากผู้ที่ได้รับเชื้อภูมิต้านทานแข็งแรงจะไม่เป็นอะไร แต่เชื้อร้ายยังคงตกค้างอยู่ในร่างกายนาน 2 ปี โดยหากเมื่อใดที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอแบคทีเรียจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว
“กลุ่มคนน่าเป็นห่วงอีกกลุ่มหนึ่ง คือ พวกที่ทำอาชีพอยู่ในที่แออัดและต้องพบเจอคนมากเช่น พนักงานโรงภาพยนตร์ พนักงานเก็บเงินและคนขับรถเมล์ปรับอากาศ พนักงานห้าง พนักงานโรงแรม ซึ่งนายจ้าง เองต้องมีมาตรการดูแลคนเหล่านี้ด้วย”นับวันพัฒนาการของเชื้อโรคยิ่งทวีความรุนแรง ติดต่อง่าย หายยาก สิ้นเปลืองเงิน และส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมาอีกมาก เมื่อเป็นเช่นนี้ เราควรตระหนักและเข้าใจถึงการดูแลสุขภาพตนเอง และการป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น หากท่านเป็นหวัดควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง หรือปิดปากทุกครั้งที่ไอ จาม มีความรู้และแนะนำให้ผู้มีอาการน่าสงสัยไปรับการตรวจรักษาหาเชื้อวัณโรคและนำผู้สัมผัสโรคผู้ร่วมบ้านกับผู้ป่วยวัณโรค ไปรับการตรวจ ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน เน้นการดูแลผู้ป่วยวัณโรค โดยการกำกับการกินยาและให้กำลังใจผู้ป่วยให้รับการรักษาต่อเนื่องจนหายขาด โดยใช้เวลาในการกินยาเพียง 6-8 เดือน เพื่อลดปัญหาเชื้อดื้อยาและตัดวงจรการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น
อาการที่น่าสงสัยว่าจะเป็นวัณโรค คือ อาการไอเรื้อรังนานเกิน 3 สัปดาห์หรือไอมีเลือดออก อ่อนเพลีย เบื่ออาหารน้ำหนักลด อาจมีไข้ต่ำ ๆ เจ็บหน้าอก เมื่อมีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องและควรนำบุคคลอื่น ๆ ที่มีอาการดังกล่าวไปรับการตรวจด้วย ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค เช่น การสำส่อนทางเพศ เพราะจะทำให้ติดเชื้อเอดส์และมีโอกาสป่วยเป็นวัณโรคง่ายขึ้นเราเองต้องหันมาออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์กันมากขึ้น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด และ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย” เพราะอย่างน้อยก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคร้ายนี้ได้

ระหว่างวันที่ 22 – 26 มีนาคม 2553เป็นสัปดาห์รณรงค์วันวัณโรคโลก ศูนย์สาธิตวัณโรคปอด สำ นักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดขอนแก่น ขอเชิญทุกท่านชมนิทรรศการ รับของรางวัล ฟรี !!หากท่านหรือผู้ที่ท่านรักมีอาการไอเกิน 3สัปดาห์ หรือเป็นผู้ที่คลุกคลีกับผู้ป่วยวัณโรค เชิญ ตรวจเสมหะและเอกซเรย์ปอดได้ฟรี!!! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น